Giá xe thị trường ô tô Việt tăng giảm trái chiều cuối năm

Hàng loạt mẫu xe đã có mức tăng giảm giá trái chiều trong dịp cuối năm nay, một số vẫn được giảm giá như hàng tháng trong khi một số mẫu được hãng điều chỉnh giá bán lẻ đề xuất.

Trong dịp cuối năm nay, nhiều mẫu xe đang được điều chỉnh giá bán ra thị trường. Dù một số mẫu xe bán chậm giảm giá kèm với nhiều ưu đãi để gia tăng doanh số nhưng không ít mẫu đang được tăng giá bán lẻ đề xuất do hậu quả của các vấn đề đang xảy ra trên toàn cầu.

Cụ thể, Subaru Forester tiếp tục được ưu đãi tương tự hàng tháng với mức giảm 259 triệu đồng cho phiên bản i-L và 184 triệu đồng dành cho phiên bản i-S EyeSight. Cùng với đó là các quà tặng phụ kiện, tính năng và 1 năm bảo dưỡng; đáng chú ý, các ưu đãi của tháng 11 này được áp dụng cho đời trước thay vì phiên bản cập nhật mới ra mắt trong khuôn khổ triển lãm ô tô Việt Nam năm 2022 (VMS 2022).

Vào giữa tháng 10 vừa qua, Thaco cũng tung ra thị trường Việt Nam ưu đãi dành cho các mẫu xe Mazda với tổng giá trị cao nhất lên tới 110 triệu đồng, tương đương với 100% lệ phí trước bạ, cùng với quà tặng là 1 năm bảo hiểm vật chất (có thể quy đổi); nhưng ưu đãi mới của hãng được áp dụng tùy dòng xe và phiên bản cụ thể.

Mazda6 được giảm giá 110 triệu đồng.

Trong đó, Mazda6 là 2 mẫu xe nhận ưu đãi lớn nhất dành cho phiên bản 2.5 Signature Premium GTCCC. Trong khi đó, tất cả các sản phẩm khác của Mazda cũng được giảm giá với mức cao nhất lên tới 67 triệu đồng, một số phiên bản còn được tặng kèm 1 năm bảo hiểm vật chất.

Một thương hiệu khác thuộc phân phối của Thaco - KIA - cũng đang được giảm giá nhẹ 7 - 25 triệu đồng tại các đại lý, được áp dụng cho hầu như mẫu xe.Trong đó, KIA K5 nhận ưu đãi lớn nhất với phiên bản 2.5 GT-Line có thể lên tới 25 triệu đồng.

Trong khi đó, thương hiệu Peugeot chỉ nhận ưu đãi duy nhất đối với mẫu Traveller, với mức giảm giá trực tiếp 30 triệu đồng và quà tặng từ hãng.

Tương tự như các tháng trước, Mitsubishi Việt Nam cũng tung các ưu đãi dành cho những mẫu xe đang phân phối, trong đó Outlander có ưu đãi với giá trị cao nhất, lên tới 50 triệu đồng gồm phụ kiện và phiếu nhiên liệu. Ngoài ra, các mẫu xe khác như Xpander Cross, Attrage và Triton cũng được tặng kèm một số phụ kiện nhỏ. Bên cạnh đó, Xpander mới được giảm giảm giá nhẹ khoảng 10 triệu đồng nhưng tùy theo chính cách đại lý.

Trong tháng 11, các đại lý Honda tiếp tục tung nhiều khuyến mại để kích cầu người tiêu dùng, trong đó có CR-V được ưu đãi lớn lên tới hơn 100 triệu đồng gồm giảm giá tiền mặt và phụ kiện kèm theo. Những mẫu xe khác như City, Civic, HR-V và Accord cũng nhận ưu đãi vài chục triệu đồng.

Honda CR-V nhận ưu đãi hơn 100 triệu đồng.

Mặt khác, các mẫu xe được ưu đãi lớn của Toyota hầu hết đều đang bán chạy như Veloz Cross và Vios, 2 ô tô này nhận mức giảm giá 30 - 40 triệu đồng tại đại lý, hứa hẹn doanh số bùng nổ trong giai đoạn cuối năm nay.

Ngược lại, một số mẫu xe được các nhà sản xuất điều chỉnh giá bán lẻ đề xuất tại Việt Nam trong thời gian gần đây. Mới nhất chính là việc Lexus điều chỉnh giá bán của hàng loạt sản phẩm (gồm ES, GX, LS và LM) với mức tăng cao nhất 160 triệu đồng.

Cuối tháng 10 vừa qua, Hyundai Thành Công (HTV) cũng thực hiện điều chỉnh một số mẫu SUV bán chạy của hãng, được áp dụng từ ngày 26/10. Cụ thể, các xe Creta, Tucson và Santafe được tăng giá với mức từ 10 đến 35 triệu đồng.

Hyundai SantaFe tăng giá từ cuối tháng 10.

Hyundai Thành Công cho biết nguyên nhân nằm ở "chi phí đầu vào nguyên vật liệu tăng, nguồn cung chip điện tử thiếu hụt do cơn bão khủng hoảng bán dẫn từ năm 2021, chi phí vận tải logistic tăng cao, cộng thêm vào đó xung đột chính trị ở một vài khu vực trên thế giới chưa có dấu hiệu chấm dứt".

Ngoài ra, Toyota cũng mới tung ra phiên bản cập nhật dành cho Fortuner tại Việt Nam, kèm theo đó là mức tăng giá đề xuất cao nhất 42 triệu đồng so với trước cho 2 phiên bản xăng 2.7L, các phiên bản máy dầu 2.4L và 2.8L được tăng đồng đều giá 11 triệu đồng.

Dù tăng giá đề xuất nhưng các mẫu xe này được cho sẽ nhận một số ưu đãi tại đại lý nhằm giúp giá bán cân bằng hơn cho người tiêu dùng Việt Nam trong dịp cuối năm nay. Hiện tại, thị trường ô tô Việt Nam đang trong quá trình trở lại sau đại dịch nên dự đoán doanh số xe năm nay sẽ tăng vượt trội so với năm 2021; minh chứng là trong 10 tháng vừa qua, các thành viên VAMA đã bán được tổng cộng 296.574 ô tô các loại, tăng 52% so với cùng kỳ năm trước.

(Nguồn vnmedia.vn)